Microsoft สั่งเพิ่มการผลิตแท็บเล็ต Surface

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไฟเขียวเพิ่มสายการผลิตแท็บเล็ตเซอร์เฟซ (Surface) อุปกรณ์ใหม่ที่ไมโครซอฟท์ออกแบบมาเพื่อชนกับแท็บเล็ตยอดฮิตของแอปเปิลอย่างไอแพด (iPad) โดยเฉพาะ โดยสื่อต่างประเทศชี้ว่าไมโครซอฟท์จะเริ่มวางจำหน่ายเซอร์เฟซในร้านค้าปลีกสินค้าไอทีทั่วไปในสหรัฐฯ อย่างเต็มที่ช่วงสัปดาห์นี้ และตัดสินใจเพิ่มจำนวนการผลิตเพื่อให้สามารถวางจำหน่ายในร้านค้าได้มากขึ้นตามความต้องการที่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง
พาโนส พาเนย์ (Panos Panay) ผู้จัดการทั่วไปโครงการผลิตภัณฑ์เซอร์เฟซของไมโครซอฟท์ ยอมรับว่า การตัดสินใจเพิ่มสายการผลิตเซอร์เฟซครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะไมโครซอฟท์มองเห็นความต้องการในตลาดที่เพิ่มขึ้นชัดเจนในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี โดยกล่าวว่ามวลชนทั่วโลกให้การตอบรับเซอร์เฟซอย่างน่าตื่นเต้น จึงทำให้บริษัทต้องปรับตัวเพื่อให้สินค้ามีจำนวนมากพอต่อการวางจำหน่าย
หน่วยธุรกิจดูแลการผลิตและจัดจำหน่ายเซอร์เฟซนี้เป็นแผนกงานที่ไมโครซอฟท์แยกออกมาจากแผนกวินโดวส์ (Windows) โดยแม้ผู้บริหารไมโครซอฟท์จะเปิดเผยแผนการผลิตเซอร์เฟซครั้งใหม่ แต่ก็ไม่มีการประกาศรายละเอียดว่าบริษัทจะผลิตเซอร์เฟซเพิ่มขึ้นกี่เครื่องต่อวัน
ก่อนหน้านี้ สื่อต่างชาติรายงานว่าไมโครซอฟท์มีแผนวางจำหน่ายแท็บเล็ตเซอร์เฟซรุ่น Surface RT ที่ร้านจำหน่ายสินค้าไอทีอเมริกันอย่างเบสต์บาย (Best Buy) วอลมาร์ท (Walmart) รวมถึงร้านสเตเปิลส์ (Staples) ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 12 พฤศจิกายนเป็นต้นไป จุดนี้ถือเป็นหลักไมล์สำคัญของ Surface RT เนื่องจากตั้งแต่การเปิดตัวในเดือนตุลาคมถึงปัจจุบัน เซอร์เฟซมีจำหน่ายเฉพาะในร้านค้าปลีกของไมโครซอฟท์กว่า 31 สาขาในสหรัฐฯ และแคนาดาเท่านั้น รวมถึงช่องทางออนไลน์ของไมโครซอฟท์เองในออสเตรเลีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี
รายงานระบุว่าสเตเปิลส์นั้นเป็นเชนร้านจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสาขามากกว่า 1,900 ร้านทั่วสหรัฐฯ เฉพาะการวางจำหน่ายในสเตเปิลส์ก็สามารถเพิ่มฐานตลาดผู้ใช้เซอร์เฟซอีกมาก โดยลูกค้ากลุ่มผู้บริโภคทั่วไปและผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมจะสามารถทดลองใช้เซอร์เฟซในร้านพร้อมกับรับคำแนะนำจากพนักงานได้อย่างใกล้ชิด
ไม่เพียงในสหรัฐฯ ผู้บริหารไมโครซอฟท์ชี้ว่าแท็บเล็ตเซอร์เฟซจะเริ่มวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในออสเตรเลียช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ ก่อนจะขยายตลาดไปจำหน่ายที่ประเทศอื่นเพิ่มเติมภายใน 2-3 เดือนนับจากนี้
เซอร์เฟซรุ่นเดียวที่วางจำหน่ายในขณะนี้คือ Surface RT ตัวเครื่องใช้ชิป ARM ประหยัดพลังงานซึ่งใช้งานมากในสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพาหลายแบรนด์ แต่ไม่สามารถรองรับการทำงานของซอฟต์แวร์วินโดวส์เวอร์ชันเก่า ตัวเครื่อง Surface RT มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows RT ซึ่งเป็นเวอร์ชันเล็กที่มีความสามารถน้อยกว่าเวอร์ชันเต็ม สนนราคา 499 เหรียญสำหรับรุ่นความจุ 32GB โดยสามารถเพิ่มเงิน 120 เหรียญเพื่อซื้อปกหรือ “cover” บางเฉียบที่สามารถใช้เป็นคีย์บอร์ดได้
เซอร์เฟซเวอร์ชันหนากว่าพร้อมระบบปฏิบัติการวินโดวส์เวอร์ชันเต็มนั้นจะถูกเรียกว่า Surface with Windows 8 Pro คาดว่าจะถูกเปิดตัวในเดือนมกราคม ปีหน้า โดยจะมาพร้อมชิปอินเทลซึ่งจะสามารถรองรับแอปพลิเคชันตระกูล Windows และ Office ได้เต็มตัว คาดว่าเซอร์เฟซรุ่นใหญ่จะวางจำหน่ายในราคา 899 เหรียญ สำหรับรุ่นความจุข้อมูล 64GB
ขอบคุณ : ผู้จัดการออนไลน์