Ainol Novo 7 Tornados TAblet

Ainol Novo 7 Tornados
             หลังจากที่เราได้เคยรีวิวไปหลายตัวแล้ว ในบทความนี้ผมได้เอาเจ้า Ainol รุ่น Novo 7 Tornados มาใช้กัน ไม่ต้องแปลกใจที่ชื่อของมันอาจจะไม่คุ้นหูเอาซะเลย รับรองได้ว่าคุณจะได้เจอแท็ปเลตในท้องตลาดอีกหลายรุ่นหลายยี่ห้อที่ไม่คุ้นหู แต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่าคุณภาพจะไม่ดีตามไปด้วยนะครับ บางรุ่นก็คุณภาพดีใช้ได้เลย



              Ainol Novo 7 Tornados เป็นแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นขนาดยอดนิยมเลยสำหรับ
แท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นขนาดยอดนิยมเลยสำหรับแท็บเล็ตราคาประหยัด โดยตัวเครื่องทำออกมาค่อนข้างดูดี ด้านหลังตัวเครื่องเป็นพลาสติกสีขาวปลอด ชิ้นงานดูค่อนข้างเก็บรายละเอียดได้ดี มีพอร์ตมาให้ใช้งามตามที่จำเป็นคือ ช่องเสียบหูฟัง ช่องเสียบการ์ดแบบ MicroSD และช่องเชื่อมต่อสาย  
USB เพื่อถ่ายโอนข้อมูลกับเครื่องคอมพิวเตอร์ และสำหรับชาร์ตในตัว
               ด้านข้างอีกด้าน มีปุ่มควบคุม โดยมีปุ่ม เปิดปิดเครื่องปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Home เพื่อย้อนกลับมาหน้า Home Screen
               ภายในเป็นระบบปฏิบัติการ Android 4.0 ICS ซึ่งดึงเอาตัวต้นแบบจากทาง Google มาใช้โดยไม่ได้ปรับแต่งส่วนของหน้าจอเพิ่มเติมแต่อย่างใด มี App ที่พรีโหลดมาให้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็น App ฟรีที่สามารถหาดาวน์โหลดได้อยู่แล้ว ใครอยากได้อะไรเพิ่มก็เข้าไปที่ Google Play Store ได้ทันที


               ด้านสเปกนั้นถูกขับเคลื่อนด้วยซีพียู ARMv7 แบบ Single Core ความเร็ว 1GHz ซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นรุ่นใด จากค่ายไหน พร้อมกราฟิกการ์ด Mali-400 พร้อมกับแรมที่ใช้ใน App ต่างๆ น่าจะมากถึง 1GB แต่ถูกตัดทอนลงจากระบบต่างๆให้ใช้งานได้จริงอยู่ที่ 600-700 เมกะไบต์ ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งาน ICS อยู่ แม้ว่าจะมีอาการหน่วงๆ อยู่บ้างเล็กน้อยก็ตาม
                หน้าจอขนาด 7 นิ้วนี้ มาพร้อมกับความละเอียด 800x444 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดพอๆกับหน้าจอมือถือรุ่นดีๆ เลย แต่ด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่ถึง 7 นิ้ว ทำให้ระดับความละเอียดต่อพื้นที่นั้นอยู่ที่ 160 DPI เท่านั้นเอง จึงไม่ต้องแปลกใจ หากรู้สึกว่ามองหน้าจอแล้วดูมันไม่ค่อยคมหรือดูเบลอๆ ไปบ้าง ซึ่งส่วนของหน้าจอถือว่าเป็นต้นทุนหลักของเครื่อง การจะเปลี่ยนไปใช้หน้าจอที่มีความละเอียดสูงขึ้นกว่านี้ย่อมส่งผลให้ราคาของเครื่องสูงขึ้นอย่างมากตามไปด้วย จึงเป็นเรื่องที่เราต้องทำใจยอมรับไปครับ แต่แท็บเล็ตในระดับเดียวกันก็จะมีปัญหาเรื่องความละเอียดหน้าจอนี้เช่นเดียวกัน
                หากมองในแง่ของสเปกที่ต้องยอมรับว่าด้อยกว่าคู่แข่งในตลาด และขาดจุดขายอย่างแรง เพราะไม่มีอะไรโดดเด่นเลย แต่ก็ยังมีความน่าสนใจที่ราคาที่ถูกกว่า โดยมีราคาไม่ถึง 2 พันบาทด้วยซ้ำ กับแท็บเล็ตที่ทำงานได้มากถึงขนาดนี้ ทำให้สามารถเจาะกลุ่มตลาดล่างที่เน้นราคาได้อย่างดี
                 แม้ว่ามันจะไม่ใช่แท็บเล็ตที่ยอดเยี่ยม แต่ด้วยความคุ้มค่า ทั้งเรื่องของราคา ประสิทธิภาพในการทำงานที่พอจะไปรับมือกับเด็กๆ ได้ วัสดุตัวเครื่องและงานประกอบที่เรียบร้อยดี หากใครต้อง          การมีแท็บเล็ตไว้ใช้ขำๆ สักตัว อย่าลืมที่จะนำเจ้า Ainol Novo 7 นี้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจนะครับ